เกษตรดีดี ไลฟ์สไตล์และเรื่องราวเกษตร

รวมอาหารการกินที่ช่วยถนอมตา

ออฟไลน์ Loriehammond

  • *
  • 72
  • +0/-0
รวมอาหารการกินที่ช่วยถนอมตา
« เมื่อ: ธันวาคม 19, 2015, 02:27:24 PM »

การรับประทานอาหารนอกจากจะช่วยบำรุงรักษาร่างกายให้มีสุขภาพอนามัยแข็งแรงแล้ว ก็ยังสามารถช่วยบำรุงรักษาตาได้ด้วย วัตถุดิบบางสิ่งที่ใช้ในการทำครัวนั้นมีคุณประโยชน์ต่อตาอย่างสูง ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างเรามาดูกันครับ
 
บลูเบอร์รี
ผลไม้ที่เป็นคุณประโยชน์ต่อตาอย่างมากมาย และเสาะหาซื้อได้ง่าย นอกจากจะหาซื้อเป็นลูกๆ มากินแล้วก็อาจจะซื้อแบบสำเร็จรูปที่ทำเป็นแยมมาทาขนมปังกินก็ได้ ในบลูเบอร์รี่มีสารแอนโธไซยาโนไซต์ที่ช่วยบำรุงตา
 
 
มันเทศ
เป็นของดีที่สนนราคาถูกมากเมื่อเทียบกับอรรถประโยชน์ที่ได้ ในมันเทศประกอบไปด้วยวิตามินมากมายที่ช่วยบำรุงรักษาตาให้คุณมองเห็นได้ชัดในที่มืด
 
 
หอมแดง
ในตอนที่เตรียมอาหารใส่หอมแดงลงไปด้วยนะครับ เพราะในหอมแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระเคอร์ซิทินที่ช่วยป้องกันการเกิดต้อหิน
 
 
ปลา
การรับประทานปลาสัปดาห์ละสองครั้งเป็นอย่างน้อยจะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดโอเมก้า 3 ซึ่งขาดไม่ได้ต่อการบำรุงรักษาตา
 
 
พืชผักใบเขียว
การกินพืชผักใบเขียวเสมอในทุกๆ วันจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารลูเทอินและซีอาแซนธินที่ช่วยตัดทอนความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต้อกระจก และยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกและเสียหายในกระบอกตา
 
ผักโขม
การกินผักโขมสัปดาห์ละสองครั้ง จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารลูเทอิน ที่ช่วยคุ้มกันต้อกระจกได้
 
ส้ม มะเขือเทศ พริกหวาน
ในของกินเหล่านี้เมื่อทานบ่อยจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดต้อกระจก อีกทั้งยังช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ในตาได้ดี
 
กะหล่ำปลีเขียวเข้ม หัวผักกาดเขียว และบรอกโคลี
พืชผักเหล่านี้มีวิตามินเอสูงช่วยบำรุงตาให้มีประกายที่สดใส และยังมีเบต้าแคโรทีนสูงด้วย
 
 
ถั่วแดง
ในถั่วชนิดนี้เต็มไปด้วยสังกะสีที่ดีต่อสุขภาพสายตา ทั้งยังมีวิตามินเอเยอะแยะที่ช่วยปกป้องเยื่อชั้นในตา
 
อัลมอนด์ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน
ของบริโภคเล่นเหล่านี้ล้วนเต็มไปด้วยวิตามินอี ที่ช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชัน ทำให้ป้องกันการถูกทำลายของเซลล์ และยังช่วยป้องกันเยื่อหุ้มเซลล์ ของตา ตับ และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของอวัยวะให้นานขึ้นด้วย
 
 
โฮลเกรน
หรือธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อย มีใยอาหารสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกข้าวกล้อง ถั่วแห้ง ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวบาเล่ย์ ซึ่งเต็มไปด้วยวิตามินอี วิตามินบีหลายชนิด และยังมีแร่ธาตุต่างๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการขับถ่ายเพราะมีใยอาหารมากมาย
 
 
ดวงตานั้นเป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญมากๆ ของร่างกายเราเลยนะครับ หากเสียหายไปก็เป็นการยากอย่างมากที่จะ ทดแทนของเดิมที่เสียหาย ดังนั้นคุณจึงควรรักษาสายตาของคุณด้วยการทานอาหารที่มีอรรถประโยชน์และหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำร้ายตาเพื่อให้การมองเห็นของคุณยังดีและสดใสอยู่เสมอ
 
 
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : อาหารบำรุงสายตา

เครดิต : http://www.yuri-miko.com/article/อาหารบำรุงสายตา

Tags : อาหารบำรุงสายตา,อาหารเสริมบำรุงสายตา,บำรุงสายตา